Lượt xem: 7,246 - Ngày đăng: (04/09/2016)

Suy niệm CN XXIII TNC: Điều kiện theo Chúa

Có thể nói trong phần lớn các hợp đồng hay khế ước, con người ta thường hay đặt ra những điều kiện này điều kiện kia, để ràng buộc hai bên thực hiện làm sao cho tốt hợp đồng hay khế ước đã ký kết. Với Chúa Giêsu, Ngài cũng làm như vậy. Ngài cũng đặt ra những điều kiện cho những ai muốn đi theo Ngài và nhất là muốn trở thành môn đệ của Ngài. Và điều kiện của Ngài là gì? Thưa đó là : “Ai không vác thập giá mình mà đi theo tôi, thì không thể làm môn đệ tôi được... Ai trong anh em không từ bỏ hết những gì mình có, thì không thể làm môn đệ tôi được” (Lc 14, 27. 33).

 

Như vậy, ai muốn đi theo Chúa để trở thành môn đệ của Ngài thì trước hết: phải vác thập giá của mình, thứ đến là: phải từ bỏ tất cả những gì mình có. Mà nói đến vác thập giá thì ai trong chúng ta cũng phải vác và có thể vác dễ dàng. Nhưng nói đến từ bỏ thì quả thật rất khó. Từ bỏ chính mình đã khó rồi, còn từ bỏ tất cả những gì mình có thì càng khó hơn nữa. Tuy nhiên, từ bỏ tất cả những gì mình có là từ bỏ cái gì? Chúa Giêsu muốn chúng ta từ bỏ những cái gì? Như vậy, chúng ta phải điểm lại xem trong con người chúng ta có những cái gì? Đương nhiên, những cái gì tốt nơi con người chúng ta, thì chúng ta giữ lại và phát huy. Còn tất cả những gì xấu xa thì chúng ta phải loại bỏ. Thành thử ra chúng ta phải làm một cuộc thanh lọc và phải thanh lọc liên tục trong suốt đời sống, để chúng ta mới có thể biết được những cái gì cần phải loại bỏ và những cái gì cần phải giữ lại trong con người chúng ta.

 

Xét về phương diện luân lý, có thể nói trong con người, chúng ta có cái xấu nhiều hơn cái tốt. Đặc biệt là trong tư tưởng, suy nghĩ và lời nói. Con người chúng ta sở hữu cái tốt thì cái xấu thì nhiều. Nhưng xét cho cùng, dù là cái tốt giữ lại và cái xấu loại đi nơi con người, thì kể cả cái tốt có khi cũng cần phải từ bỏ. Cái xấu thì đương nhiên phải từ bỏ rồi. Còn cái tốt có trong con người thì nhiều khi chúng ta cũng phải từ bỏ và như vậy mới đáp ứng đúng điều kiện của Chúa Giêsu đòi hỏi. Chẳng hạn bản chất của tiền bạc là tốt lành. Chúng ta có nhiều tiền là điều tốt. Nhưng nó tốt với điều kiện là chúng ta phải biết từ bỏ nó. Chúng ta phải là chủ của nó, chứ nó không thể là chủ và cùng đích của chúng ta. Vì vậy mà chúng ta phải biết chia sẻ cho người khác. Chúng ta phải biết từ bỏ nó bằng việc cho đi cách nhưng không. Sống trong một đất nước mà “kẻ ăn không hết, người lần không ra” này, lại càng cần tới sự chia sẻ của chúng ta cho những anh chị em nghèo khổ.

 

Thiên Chúa dựng nên con người có giới tính, có tính dục để duy trì và phát triển nòi giống. Thế nhưng cho dù nó tốt thì con người cũng cần phải từ bỏ. Từ bỏ ở đây có nghĩa là con người phải làm chủ tính dục. Không biến tính dục thành bản năng và có nguy cơ trở thành thú tính. Các cặp vợ chồng lại càng phải hiểu biết về tâm lý giới tính và tính dục. Vì thế, Tin mừng đòi hỏi vợ chồng phải biết tiết dục định kỳ trong hôn nhân. Đời sống khiết tịnh không chỉ đòi buộc đối với những người tu trì, mà kể cả những ai sống bậc vợ chồng cũng phải giữ đức khiết tịnh, gọi là khiết tịnh trong hôn nhân. Người chồng cũng như người vợ đều phải hy sinh trao hiến cho nhau bằng chính tình yêu mà Đức Kitô đã yêu thương hội thánh. Họ phải bắt chước Tobia và Sara : Lấy nhau không phải vì sắc dục, mà vì lòng yêu mến chân thành: “Không phải vì lòng dục, mà con lấy em con đây, nhưng vì lòng chân thành. Xin Chúa đoái thương con và em con cho chúng con được chung sống bên nhau đến tuổi già" (Tb 8,7). Những thanh nam thiếu nữ cũng phải hiểu biết về tính dục. Họ phải được giáo dục và học hỏi, để biết làm chủ bản thân và những giới hạn cho phép trong quan hệ nam nữ. Thế nhưng ngày nay, tình trạng sống chung chạ bừa bãi trước hôn nhân đang diễn ra hết sức chóng mặt. Đặc biệt khối sinh viên, tình trạng “sống thử” trước hôn nhân đang ở mức báo động. Một phong trào sống thử trước hôn nhân ngày càng lan tràn khắp nơi. Thật vô phúc cho những ai làm nô lệ cho dục vọng. Vì thế, để có thể từ bỏ tất cả những gì mình có, thiết tưởng chúng ta phải thấm nhuần lời dạy của vị tông đồ dân ngoại : “Những người có vợ hãy sống như không có; ai khóc lóc, hãy làm như không khóc; ai vui mừng, như chẳng mừng vui; ai mua sắm, hãy làm như không có gì cả; kẻ hưởng dùng của cải đời này, hãy làm như chẳng hưởng” (1Cr 7,29b - 31a).

 

Và cuối cùng, phải từ bỏ tất cả những gì mình có, đó chính là loại bỏ những tính hư tật xấu như : ghen ghét, giận hờn, chua ngoa, đanh đá, dối trá, gian tà, nóng nảy, giận hờn… Chính Thánh Phaolô đã dạy chúng ta : “Đừng bao giờ chua cay gắt gỏng, nóng nảy giận hờn, hay la lối thoá mạ, và hãy loại trừ mọi hành vi gian ác. Trái lại, phải đối xử tốt với nhau, phải có lòng thương xót và biết tha thứ cho nhau, như Thiên Chúa đã tha thứ cho anh em trong Đức Ki-tô” (Ep 4,31).

 

Lạy Chúa Giêsu, con đã và đang đi theo Chúa. Bề ngoài, con vẫn mệnh danh là môn đệ của Chúa. Nhưng với thân phận con người yếu đuối, nhu nhược, con vẫn chưa từ bỏ dứt khoát tất cả những gì con có. Con đang còn quyến luyến nhiều thứ thuộc về thế gian này. Xin Chúa ban ơn trợ giúp, để con biết hy sinh, từ bỏ tất cả những gì con có và vác thập giá đi theo Chúa mỗi ngày. Amen.


Rev. Micae Trịnh Ngọc Tứ

Hội Ngộ Di Dân Tại Miền Nam Lần Thứ XII

Thứ Hai, 01/05/2017, tại thánh đường giáo xứ Phú Trung – Tổng giáo phận Sài Gòn đã diễn ra ngày hội ngộ gặp mặt đồng hương giáo phận Thanh Hóa lần thứ XII.