Chào mừng quý vị ghé thăm website Giáo Phận Thanh Hóa - Liên hệ điện thoại : 037 3853 138 - Email : gpthanhhoa@gmail.com

  ›   Giáo phận Thanh Hóa   ›   1. Tin Tức - Sự Kiện

ĐCV Vinh Thanh: Lễ Tốt nghiệp của Chủng sinh khóa IX và Tổng kết năm học 2011-2012

cập nhật: (30/05/2012, 09:31 am)    Lượt xem: 1161


ĐCVVT - Sáng ngày 26/05/2012, Đại Chủng viện (ĐCV) Vinh Thanh đã long trọng tổ chức Lễ Tốt nghiệp cho Chủng sinh khóa IX (2005 - 2012) và Tổng kết năm học 2011-2012.

 

Tham dự Lễ Tốt nghiệp của Chủng sinh khóa IX và Tổng kết năm học 2011-2012 có Đức Giám mục Giáo phận Vinh Phaolô Nguyễn Thái Hợp, Cha Tổng đại diện giáo phận Thanh Hóa Phêrô Vũ Tiến Phúc, Cha Tổng đại diện giáo phận Vinh Phêrô Nguyễn Văn Viên, Cha Giám đốc ĐCV JB. Nguyễn Khắc Bá, Cha phó giám đốc ĐCV Giuse Vũ Thanh Long, Cha Linh hướng, quý Cha giáo cùng 120 Đại chủng sinh thuộc ba khóa IX, X và XII.

Đặc biệt, với tinh thần liên đới, trong buổi Lễ Tốt nghiệp và Tổng kết còn có sự tham dự của quý Phụ huynh của 28 Chủng sinh khóa IX và Quí Ân nhân của Đại chủng viện đến từ giáo xứ Cầu Rầm.

Trong bài diễn văn của lễ Tốt nghiệp và Tổng kết, Cha JB. Nguyễn Khắc Bá đã đại diện Ban Giám đốc và Quí Cha giáo báo cáo tổng kết những hoạt động của ĐCV Vinh Thanh trong năm học 2011-2012 vừa qua. Cũng trong bài diễn văn, Cha Giám đốc đã thay lời cho Quí Cha giáo cùng toàn thể anh em Chủng  sinh nói lên lời tri ân vì sự quan tâm và giúp đỡ của Bề trên hai giáo phận Vinh và Thanh Hóa, và đặc biệt cảm ơn quý Phụ huynh của các Chủng  sinh khóa IX, là những người đã quảng đại hi sinh những người con ưu tú của mình cho Giáo Hội. Nhân dịp này, Cha Giám đốc cũng đặc biệt cảm ơn quý Ân nhân xa gần đã quảng đại giúp đỡ tinh thần và vật chất để ĐCV cũng như các Chủng sinh có được những thành quả như ngày hôm nay.

Riêng với anh em Chủng  sinh khóa IX, thay lời cho cácí Cha giáo, Cha Giám đốc đã nói lên những ý nguyện tha thiết của người thầy đối với các anh em là những học trò, ngài nói: “Trước hết, tôi nghĩ rằng, không ai trong anh em cho rằng mãn khóa đào tạo tại Đại chủng viện là kết thúc việc học tập và tu dưỡng. Anh em cần phải tiếp tục học tập và tu dưỡng, đặc biệt về các lĩnh vực nhân bản, tâm linh, tri thức và mục vụ, và phải làm như thế suốt cuộc đời mình. Thứ hai, anh em sẽ là những linh mục trong tương lai gần; và như anh em biết, là linh mục nghĩa là phải biết hy sinh và phục vụ. Chúa Kitô vĩ đại nhất và Người thực sự là Tư Tế khi Người chấp nhận hy sinh trên thập giá. Linh mục chỉ đáng trọng, đáng quý và đáng mến, nếu và chỉ khi linh mục thật sự biết hy sinh vì Chúa, vì Giáo Hội và vì tha nhân. [...] Anh em cần biết rằng, bí quyết và linh hồn của mọi hoạt động của người linh mục là cầu nguyện – cầu nguyện không ngừng. “Tương lai của một cây tuỳ thuộc vào bộ rễ của nó”, châm ngôn đó nhắc anh em hãy luôn tâm niệm, nguồn mạch để nuôi dưỡng đời mục tử của anh em chính là đời sống nội tâm kết hợp với Chúa cách sâu xa. Anh em hãy biến mọi hoạt động thành lời cầu nguyện, hay nói đúng hơn cầu nguyện qua mọi hoạt động!” 

Trong lời huấn từ, Đức cha Phaolô nêu lên những ưu tư của ngài đối với công tác đào tạo linh mục tại ĐCV. Chủng viện là “con ngươi” của Giám mục, Đức cha Phaolô đặc biệt lưu ý đến việc đào tạo và tự đào tạo các khía cạnh cần thiết của người linh mục như tri thức, đời sống nhân bản và tâm linh cho các chủng sinh sao cho có chất lượng. Nhấn mạnh vai trò cần thiết của các cha Linh hướng trong ĐCV, ngài nói: “Chúng ta dễ dàng nhận ra hệ quả của một môi trường đào tạo mà thiếu linh hướng. Ước mong rằng, Quí cha Linh hướng tích cực làm việc hơn nữa, và cũng ước mong rằng, anh em sinh viên ý thức hơn về ơn gọi của mình – ơn gọi khiêm nhường phục vụ theo gương Đức Kitô.”

Đối với các Chủng sinh khóa IX, Đức cha Phaolô đặc biệt nhắn nhủ: “Ước mong rằng, anh em ra trường vào ‘Năm Đức Tin’ mà Giáo Hội sắp cử hành, anh em hãy trở thành những con người sống đức tin và đào tạo giáo dân trở thành những chứng nhân đức tin trong mọi môi trường, và để đức tin đó có khả năng tỏa sáng.”

Với tâm tình tri ân cảm tạ, đại diện các Chủng sinh khóa IX đã nói lên lời cảm ơn sâu sắc tới Bề Trên hai giáo phận, Quí Cha trong Ban Giám đốc, Quí Cha giáo cùng quý ân – thân nhân. Trong thời khắc đầy ý nghĩa này, các Thầy cũng đã chân thành bày tỏ những cảm xúc thiêng liêng khó tả của những người học trò sắp mãn trường, của những người con sắp xa mái ấm gia đình Chủng viện, để dấn bước tiếp trên chặng đường Chúa đang mời gọi phía trước.

Lễ Tốt nghiệp của Chủng sinh khóa IX và Tổng kết năm học 2011-2012 được kết thúc sau Thánh lễ Tạ ơn do Đức cha Phaolô chủ tế. Sau Thánh lễ, mọi người cùng chia vui với gia đình ĐCV trong bữa cơm thân mật. Đây cũng là dịp để các bậc Phụ huynh được viếng thăm và biết thêm về những sinh hoạt của con cái mình ở ĐCV.


    
    
    
    
    



Ban Truyền thông ĐCV Vinh Thanh

 

 

Nguồn tin: Dai Chung Vien Vinh Thanh