Chào mừng quý vị ghé thăm website Giáo Phận Thanh Hóa - Liên hệ điện thoại : 037 3853 138 - Email : gpthanhhoa@gmail.com

  ›   Giáo hội hoàn vũ   ›   Tin giáo hội Hoàn vũ

Sinh hoạt của Đức Thánh Cha Benedict XVI trong năm 2013

cập nhật: (11/01/2013, 09:20 pm)    Lượt xem: 518


Bói toán, cũng như mọi hình thức mê tín triệt để bị ngăn ngừa tại Vatican; và tiên tri là một ân sủng hiếm có trong giới báo chí. Nhưng lịch trình của Đức Thánh Cha Benedict XVI trong năm 2013 đã đầy rẫy những chương trình đã được dự trù hay có thể xẩy ra. Đây là 10 điều chúng ta có thể chờ xem trong năm mới. 

Cuộc bầu cử của nước Ý: Khi người Ý đi bầu ngày 24 tháng 2, câu chuyện đáng chú ý đối với các quan sát viên ngoại quốc là việc Thủ Tướng Silvio Berlusconi đang vận động để được tái cử. Đối với Đức Thánh Cha và các giám mục Ý, mối quan tâm là các cử tri có lựa chọn một đa số hơi thiên tả, sẽ đưa nước Ý thành đồng điệu với các quốc gia Tây Phương lớn không -- và như thế thì sẽ xa lạc đối với giáo huấn luân lý của Công Giáo -- về các vấn đề như thụ thai nhân tạo và công nhận các cặp hôn nhân đồng tính là hợp pháp.

Một Thông Điệp mới: thông điệp thứ tư của Đức Thánh Cha sẽ được ban hành trong đệ nhất lục cá nguyệt, rất có thể trong mùa xuân, theo linh mục Dòng Tên Federico Lombardi, phát ngôn viên Vatican. Bàn về vấn đề đức tin, thông điệp này sẽ bao gồm ba phần về ba "nhân đức đối thần"; các thông điệp trước đây là "Deus Caritas Est" (2005) về bác ái, và "Spe Salvi" (2007) về hy vọng.

Chầu Thánh Thể hoàn vũ trọng thể: vào ngày lễ Mình Máu Thánh Chúa Kitô, 2 tháng 6, Đức Thánh Cha Benedict sẽ chủ sự một giờ chầu Thánh Thể được tổ chức cùng một lúc trên toàn thế giới, đề cao một hình thức đạo đức truyền thống đã bị lơi là trong các thập niên sau Công Đồng Vatican II, nhưng gần đây đã trở nên phổ thông hơn nhờ sự khuyến khích của Đức Thánh Cha. Việc này hứa hẹn sẽ là một trong những biến cố khích lệ nhất trong các sinh hoạt được hoạch định cho Năm Đức Tin, sẽ chấm dứt vào ngày 24 tháng 11. 

Quy chế mới cho các nhân viên y tế: Vatican dự trù ấn hành một bản tu chính của các Hướng Dẫn năm 1995 cho các bệnh viện Công Giáo, ghi nhận gần hai thập niên đã có các phát triển kỹ thuật và khuynh hướng chính trị về các lãnh vực kể cả phá thai, an lạc tử, nghiên cứu tế bào gốc của phôi thai và tạo sinh vô tính. Tài liệu này được dự trù phổ biến vào tháng 6, sẽ phản ảnh giáo huấn luân lý Công Giáo về các vấn đề y sinh học và giáo huấn xã hội Công Giáo về các phương thức săn sóc sức khỏe công bằng và hữu hiệu. 

Ngày Giới Trẻ Thế Giới tại Rio de Janeiro: Hàng trăm ngàn giới trẻ Công Giáo sẽ tụ tập tại Rio vào tháng 7 trong một tuần lễ, với cao điểm là sự hiện diện của Đức Thánh Cha, ngài sẽ khuyến khích họ trau dồi đức tin và căn tính tôn giáo. Đây sẽ là chuyến đi Brazil thứ hai của ngài, tại quốc gia có dân số Công Giáo lớn nhất thế giới, tại nơi ngày có lẽ ngài sẽ đề cập đến các vấn đề bất bình đẳng trong một nền kinh tế đang phát triển, cũng như nhu cầu cần có một chính phủ tốt đẹp, và hòa bình dân sự tại toàn cõi Châu Mỹ La Tinh. 

Một tân đại sứ Hoa Kỳ? Chức vụ đại sứ Hoa Kỳ tại Vatican đã bỏ trống từ khi ông Miguel H. Diaz từ nhiệm sau vụ bầu cử tháng 11 năm 2012, và việc lựa chọn người thay thế sẽ rất tế nhị vì sự căng thẳng hiện thời giữa giáo hội và chính phủ Obama. Tất cả các cựu đại sứ đều là người Công Giáo, nhưng khó có thể tìm được một người chưa bầy tỏ lập trường về kế hoạch của chính phủ Hoa Kỳ -- đã bị các giám mục Hoa Kỳ cực lực phản đối -- vì đòi hỏi đa số các cơ quan Công Giáo phải cung cấp bảo hiểm cho việc ngừa thai và tuyệt tự, là những điều vi phạm giáo huấn luân lý của giáo hội. 

Tân Bộ Trưởng Ngoại Giao? Đức Hồng Y Tarcisio Bertone đã phục vụ như một phụ tá cao cấp nhất của Đức Thánh Cha Benedict từ năm 2006. Một số các nhà bình luận, nhất là trong giới báo chí Ý, đã chỉ trích ngài lơ là trong việc cải cách hành chánh, và phê bình ngài là đã thiếu sót trong việc ngăn chặn vụ tiết lộ các tài liệu mật "VatiLeaks". Đức Thánh Cha Benedict tái khẳng định niềm tin của ngài nơi cộng sự viên lâu dài này vào tháng 7, nhưng Đức Hồng Y đã quá tuổi về hưu 75 tới ba năm, do đó ngài có thể sẽ rời bỏ chức vụ trong năm nay. Người thay thế có lẽ sẽ là một người Ý khác, có thể là Hồng Y Mauro Piacenza, hiện nay đang là Bộ Trưởng Thánh Bộ Giáo Sĩ.

Tân Tổng Giám Mục Chicago? Hồng Y Francis E. George, đã trông nom Tổng Giáo Phận Chicago từ năm 1997, đã được 75 tuổi vào ngày 16 tháng 1, năm 2012 -- đây là hạn tuổi các giám mục phải về hưu. Hài lòng với vụ trị liệu bằng hóa chất cho bệnh ung thư thận mới đây, ngài cho hay tình trạng sức khỏe của ngài "rất đáng hy vọng", và ngài nói không tính việc từ nhiệm. Tuy nhiên ngài đã công nhận tình trạng sức khỏe trầm trọng của mình và có thể Đức Thánh Cha sẽ thay thế ngài trong năm nay.

Các hồng y mới? Con số hồng y dưới 80 tuổi, là những người được phép bầu lên một giáo hoàng kế vị, chỉ còn 110 người vào ngày 19 tháng 10 vừa qua. Đức Thánh Cha Benedict có thể lựa chọn việc gia tăng con số này tới mức hợp lệ là 120 người bằng cách triệu tập một Mật Nghị vào ngày hôm trước Lễ Chúa Kitô Vua (24, tháng 11, 2013), một dịp truyền thống để bổ nhiệm các hồng y và cũng là ngày cuối cùng của Năm Đức Tin. Hai người có thể sẽ được gia nhập hồng y đoàn là Tổng Giám Mục Gerhard L. Muller, bộ trưởng Thánh Bộ Giáo lý Đức Tin, và Tổng Giám Mục Vincent G. Nichols ở Westminster, Anh Quốc.

Kỷ niệm Sắc Lệnh Milan: năm 2013 là năm kỷ niệm lần thứ 1.700 khi Đế Quốc La Mã chính thức bao dung Kitô giáo, đây là một thời điểm đáng ghi nhớ của lịch sử giáo hội. Người ta đã hy vọng là Đức Thánh Cha Benedict và Thượng Phụ Chính Thống Nga Kirill ở Moscow sẽ đồng kỷ niệm biến cố này tại Serbe là nơi sanh của Đại Đế Constantine I, đại đế là người đã ban hành sắc lệnh này. Nhưng Đức Thánh Cha chắc chắn sẽ đánh dấu dịp kỷ niệm này một cách nào đó, có thể là sẽ đề cao những ưu tư chính yếu của ngài, là sự đe doạ đối với tự do tôn giáo trên toàn thế giới ngày nay.

Nguồn tin: Vietcatholic