Chào mừng quý vị ghé thăm website Giáo Phận Thanh Hóa - Liên hệ điện thoại : 037 3853 138 - Email : gpthanhhoa@gmail.com

  ›   Giáo phận Thanh Hóa   ›   1. Tin Tức - Sự Kiện

Gia đình Mattheu tĩnh tâm Mùa Chay năm 2012

cập nhật: (28/03/2012, 10:08 pm)    Lượt xem: 832


Mùa Chay là lúc mỗi người tĩnh lặng lòng mình, nhìn về quá khứ, thanh lọc tâm hồn để dấn thân trong tương lai. Các hội đoàn, các ban ngành tại các giáo xứ đều tiến hành tĩnh tâm Mùa Chay. Trong không khí đó, ngày 29/03/2012, gia đình Mattheu giáo phận Thanh Hóa cũng tiến hành tĩnh tâm thường niên.

 

Gia đình Mattheu là một hội đoàn lớn của giáo phận, luôn chung tay, chung sức cùng Đức Cha, quí cha trong mọi hoạt động. Gia đình bao gồm những thương nhân, những người buôn bán, kinh doanh – những người có điều kiện kinh tế khá hơn trong giáo phận. Đồng nghĩa với điều đó, các thành viên trong gia đình Mattheu là những người luôn bận rộn hơn người khác. Vì vậy, cha linh hướng của Gia đình Mattheu là Cha Giuse Nguyễn Văn Bình đã tổ chức tĩnh tâm Mùa Chay cho các thành viên tại nhà thờ Chính Tòa – Thanh Hóa.

 


Trước khi đón nhận Huấn từ của Đức Cha giáo phận, cha linh hướng đã công nhận những thành quả ban đầu của Gia đình. Trong khi các hội đoàn khác đều bắt đầu từ hội, từ ban, từ giới này giới kia, thì Mattheu lấy tên gia đình. Điều đó cho thấy ước mong hiệp nhất, chia sẻ với nhau trong mọi hoạt động. Điều đó cũng cho thấy các thành viên đều cùng chung một lý tưởng, đều là anh em.

 

Gia đình Mattheu thành lập đã được hai năm. Cơ cấu tổ chức, ban điều hành đi vào hoạt động. Gia đình cũng đã có nhiều hoạt động bác ái, sinh hoạt tại các giáo xứ, giáo hạt đầy đủ và đều đặn. Trong đó, nổi bật là ba mảng chính: Tổ chức thánh lễ, tình liên đới giữa các thành viên và tĩnh tâm Mùa Chay, gột rửa tâm hồn, thanh toán lương tâm, đến với tòa giải tội.

 

Đây cũng là dịp để gia đình ngồi lại với nhau bàn kế hoạch cho Năm Thánh giáo phận sắp diễn ra.

 


 

Trong khi chờ đợi Đức Cha, anh Phêrô Vũ Ngọc Sơn trình bày về dự án thành lập trung tâm tư vấn việc làm tại các giáo xứ, giáo hạt. Anh Sơn đã đưa ra những con số đáng buồn về tình trạng thất nghiệp, trình độ học vấn cũng như những tật xấu của lao động Thanh Hóa. Chính những điều đó đã ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống vật chất của bà con giáo dân. Hơn thế nữa, một bộ phận lao động di cư đến các trung tâm, các thành phố lớn…dẫn đến hiện tượng chảy máu lao động. Dự án đưa ra với mục tiêu: cung cấp thông tin có chọn lọc giữa người lao động và người sử dụng lao động, hỗ trợ và tư vấn để chi phí tìm việc làm cũng như học nghề thấp nhất, đào tạo nghề theo yêu cầu thực tế của công việc song song với việc đào tạo đạo đức nghề nghiệp, đầu tư tài chính cho người lao động trong các cơ hội khác nhau. Đối tác của dự án là trung tâm dạy nghề Phúc Khiêm – thành viên của gia đình Mattheu.

 


Hôm nay gia đình Mattheu cũng vui mừng chào đón thêm ba thành viên mới đến từ giáo xứ Chính Tòa.

 

9 giờ 45, gia đình chào đón Đức Cha. Dù cho có bận bịu với công việc của giáo phận nhưng người vẫn dành riêng một tiếng đồng hồ để ban Huấn từ cho gia đình Mattheu. Trong bài nói, Đức Cha chia sẻ với gia đình Mattheu về những dự định trong Năm Thánh giáo phận. Đó là cơ hội để mọi người nhìn về quá khứ, tri ân quá khứ, chấn hưng hiện tại và dấn thân vào tương lai. Từng khía cạnh một Đức Cha đều dừng lại, phân tích, suy niệm, giảng giải để các thành viên có thể lãnh hội. Qua đó, các thành viên biết được tâm tình cũng như trăn trở của Đức Cha với giáo phận và tâm tình yêu mến của người dành cho gia đình Mattheu.

 

Đặc biệt Đức Cha cũng kêu gọi mọi người trong Mùa Chay này tăng cường đời sống cầu nguyện, hi sinh hãm mình và phát huy các hoạt động bác ái.

 

Gia đình Mattheu là những người có điều kiện vật chất hơn nhiều người khác. Nhưng cũng chính gia đình Mattheu với đặc điểm nghề nghiệp mà tiếp xúc nhiều với những thói hư, tật xấu ngoài xã hội. Nếu không có ánh sáng Tin Mừng, có lời Chúa răn dạy, mọi người có thể dễ dàng sa ngã…

 


Nhân dịp tĩnh tâm này, mọi người cùng sám hối và đến với Tòa giải tội để thanh lọc tâm hồn.

 

Kết thúc một ngày ý nghĩa với gia đình Mattheu là món quà thiêng liêng đến từ thánh lễ tạ ơn do Đức Cha chủ tế. Trong thánh lễ cũng hiện diện đông đảo quí cha Tòa Giám mục: Cha quản lý TGM cũng là cha linh hướng của Gia đình Mattheu Giuse Nguyễn Văn Bình, cha Bề trên TCV Lê Bảo Tịnh Giuse Vũ Thanh Long, Cha chánh văn phòng TGM Giuse Nghiêm Văn Sơn, cha phó TCV Antôn Vũ Mạnh Hà, cha già Giuse Vũ Khoan Dong; cha Thường vụ giáo xứ Chính Tòa Antôn Trịnh Đình Thiệu.

 


Qua bài giảng lễ vắn gọn nhưng Đức Cha kêu gọi mọi người hãy nhìn nhận lại bộ mặt thật của mình, dũng cảm nhìn và sửa đổi mình theo hướng tốt hơn. Câu chuyện về nhà phát minh vĩ đại được đặt tên cho một giải danh giá nhất thế giới hiện nay, giải Nobel chính là một ví dụ. Nhờ phát minh ra thuốc nổ, ông nhanh chóng trở nên giàu có bậc nhất và nổi tiếng. Nhưng rồi có một hôm có một số tờ báo đã viết rằng Nobel đã chết. Ông giật mình vì mình vẫn đang sống nhưng tại sao lại nói rằng ông chết. Thế rồi ông nhận ra phát minh thuốc nổ của ông đã đưa lại cái chết đau thương cho rất nhiều người. Thế nên ông đã hiến toàn bộ tài sản của mình để trao tặng cho những ai có những kiến tạo cho nền hòa bình thế giới.

 

 

“Trong số chúng ta ngày nay cũng có không ít người cũng đang sản xuất ra lựu đạn, ra thuốc nổ, không phải là giết chết người khác như ông Nobel nhưng phần nào đó làm cho người khác đau khổ”. Mùa Chay là lúc chúng ta nhìn lại quá khứ, nhìn lại những gì ta làm, nhìn nhận bộ mặt thật của chúng ta. Chúng ta luôn luôn phải xem là mình đang ở đâu, mình còn những thiếu sót gì, mình cần phải sửa chữa những gì…Và chúng ta cũng dần xóa bỏ hồ sơ tội lỗi của chúng ta trong Mùa Chay Thánh này và trong cuộc đời đức tin của mỗi người.

 

Thánh lễ khép lại ngày tĩnh tâm của gia đình Mattheu. Mọi người quay quần bên Đức Cha, quí cha trong bức ảnh kỷ niệm. Hi vọng qua ngày ý nghĩa này, các thành viên gia đình Mattheu sống tốt hơn, sống cho mình và cho mọi người.

 

+ Xem thêm hình ảnh

 

Ban Truyền Thông