Chào mừng quý vị ghé thăm website Giáo Phận Thanh Hóa - Liên hệ điện thoại : 037 3853 138 - Email : gpthanhhoa@gmail.com

  ›   Giáo phận Thanh Hóa   ›   Di Dân Thanh Hóa

Những kỷ niệm đẹp về ngày Hội Di Dân hai giáo phận Phát Diệm và Thanh Hóa năm 2009

cập nhật: (20/11/2011, 05:54 pm)    Lượt xem: 1034


 

Ngày 1 tháng 5 năm 2009 là ngày thật đặc biệt đối với tôi. Còn nhớ mới ngày nào đến dự đại hội cùng các bạn, vậy mà nay đã được một năm, thời gian trôi qua thật mau phải không các bạn? Tôi cứ mường tượng như mới xảy ra gần đây thôi.


Càng gần tới ngày đại hội những người di dân thuộc hai giáo phận Thanh Hoá và Phát Diệm năm nay, những kỷ niệm đẹp về ngày hội năm 2009 càng hiện về rõ nét hơn trong tôi. Tất cả những kỷ niệm đẹp: nụ cười đầy phấn khởi của mọi người khi đến với ngày hội, những giây phút hội ngộ thật cảm động, những cử chỉ thân thương, những giọt nước mắt vui mừng và cả những ân hận khổ đau nữa.... tất cả dường như vừa mới thấy được và mãi ghi sâu trong tôi, để dù ở đâu tôi cũng luôn nhớ và trân trọng. Tôi đã ghi lại những điều đó trong bài “Đôi điều cảm nhận về ngày hội di dân của hai giáo phận Thanh Hoá và Phát Diệm, ngày 1-5-2009".


Năm 2009 là lần đầu tiên tôi được tham dự ngày đại hội dành cho những người di dân thuộc hai giáo phận Thanh Hoá và Phát Diệm. Và sau ngày đó, lần đầu tiên tôi viết bài để gởi cho trang web của Giáo phận Thanh Hoá. Quí ban quản trị đã đón nhận đóng góp nhỏ bé của tôi như là những chia sẻ tôi muốn nói với mọi bạn trẻ khi họ tới tham dự ngày đại hội. Không những chỉ có thế, nhờ phương tiện truyền thông hiện đại qua trung gian trang web giáo phận Thanh Hoá, tôi có thể nói lên tiếng nói từ con tim đến mọi người quê hương tôi, xóm làng thân thiết và bạn hữu xa gần của tôi.


Sau đó vài tháng, tình cờ tôi được biết đến trang web của các bạn sinh viên Phát Diệm nữa, vậy là tôi trở thành độc giả quen thuộc và thân thương của hai trang web này. Rất có thể trong nhiều bạn sẽ tham dự đại hội năm nay và rất nhiều bạn khác ở nhiều nơi trên thế giới cũng là những bạn đọc thường xuyên và là những người có cảm tình với hai trang thông tin của hai giáo phận chúng ta. Với tôi, đó là cơ duyên tốt và hiện tôi rất hạnh phúc khi được đóng góp phần cộng tác phần bé nhỏ của mình với quí vị quản trị hai trang web này.


Đến với ngày hội di dân, tôi thấy được sự gần gũi, tinh thần hiệp nhất và tình đoàn kết gắn bó của hai Giáo phận. Đặc biệt năm nay có sự hiện diện của Đức cha Giuse Phát Diệm thì những bạn trẻ Phát Diệm sẽ vui mừng và cảm thấy ấm lòng hơn biết bao.


Bên cạnh đó tôi thấy được những bận tâm lo lắng của các vị mục tử về đời sống đạo của những “con chiên” vì lý do nào đó phải sống xa quê nhà. Chính vì lý do này, các vị mục tử đã có sáng kiến tổ chức gày hội di dân để có thể gặp gỡ, trao đổi, cảm thông, khuyến khích các con chiên sống xa nhà cố gắng duy trì và phát huy truyền thống sùng đạo của quê hương. Phải thể hiện và sống đời sống người công giáo cho tốt bất cứ ở đâu ngay cả giữa nơi thị thành phức tạp nữa. Với những bài nói chuyện, bài chia sẻ trong thánh lễ, những đề tài học hỏi thiết thực cho đời sống của người kitô hữu hôm nay, tất cả đã nói lên tình thương và mối bận tâm của các mục tử (tuy không thường xuyên được gặp gỡ nhưng lại rất đầm ấm và mặn nồng, tình đồng hương thật thắm thiết keo sơn).


Ngoài ra tôi còn thấy được sức trẻ khi các tham dự viên hầu hết là những người trẻ. Họ tới với ngày hội mang đến một sức sống của mùa xuân hy vọng của đất nước, của giáo hội và tất nhiên của hai giáo phận chúng ta. Đại hội năm nay chắc chắn sẽ có thêm những khuôn mặt mới mang trong mình hoài bão xây dựng quê hương tươi đẹp hơn. Với chủ đề năm nay “Di dân và năm thánh” như muốn mời gọi chúng ta sống thánh giữa một xã hội phức tạp đầy “rủi ro” của đời sống thị thành. Với ước mong sống trọn ơn gọi làm người, ơn gọi kitô hữu, làm con Chúa, công dân Việt Nam tốt, xây dựng 2 giáo phận trong tinh thần yêu thương đích thật, mỗi chúng ta cũng hãnh diện về những truyền thống tốt đẹp và lòng sùng đạo từ bao đời nay của hai giáo phận chúng ta.


Đó là những kỷ niệm đẹp, thân thương và cao quí tôi muốn nói lên trước ngày hội di dân năm 2010. Tôi luôn ghi khắc trong tâm hồn những kỷ niệm đẹp, chúng đang sống lại trong tôi, nhờ đó tôi có thể sống trọn tình quê hương, láng giềng, tình bạn hữu với từng người trên hai mảnh đất bình yên của hai giáo phận mến thương. Nó là bước đệm cho sứ mạng phục vụ của tôi lúc này và tiếp tục trong tương lai.


Chắc chắn ngày 30 – 4 tới đây tôi sẽ hiện diện cùng các bạn trong ngày hội của chúng ta. Ước mong năm nay sẽ đông hơn, vui hơn, thành công hơn. Và sau khi trở lại với cuộc sống bìng thường, mỗi người sẽ lãnh được nhiều niềm vui và ơn thánh nhờ hâm nóng tình quê hương và lòng đạo đức, đồng thời sẵn sàng chung tay xây dựng tình huynh đệ chân thành để cuộc sống ngày một tươi đẹp hơn.


 

HÌNH ẢNH VỀ NGÀY DI DÂN 01.05.2009

 

 

Mai Thi